128 năm Skoda: 18 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất
128 năm Skoda: 18 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất

Tin tức

128 năm Skoda: 18 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất

Những người sáng lập nhà sản xuất ô tô Skoda người Séc đã xây dựng một đội ngũ xuất sắc gồm những người thuộc mọi thành phần xuất thân khác nhau. Hãy cùng nhìn lại một số nhân vật tiêu biểu đã định hình sự phát triển của công ty trong suốt lịch sử 128 năm.

Người sáng lập: Václav Laurin (1865-1930) & Václav Klement (1868-1938)

Václav Laurin, một kỹ sư với trí tưởng tượng sáng tạo, đã hợp tác với một thương nhân nhạy bén và có tầm nhìn xa trông rộng, Václav Klement. Năm 1895, họ thành lập công ty Laurin & Klement. Kinh nghiệm và mối quan hệ tốt đẹp của họ tiếp tục giúp ích cho công ty sau này khi nó được mua lại bởi Skoda có trụ sở tại Pilsen vào năm 1925. Laurin và Klement vẫn là bạn thân cho đến cuối đời tại thị trấn Mladá Boleslav, họ sống gần nhau và cũng được an táng tại nghĩa trang địa phương.

Tay đua đầu tiên: Narcis Podsedníček (1866-1932)

Narcis Podsedníček không có một tuổi thơ hạnh phúc: khi còn rất nhỏ, ông mất cả cha lẫn mẹ. Ông trở thành thợ chế tạo công cụ nhưng cũng là một trong những đại diện bán hàng cho hãng xe đạp Slavia do nhà máy L&K sản xuất. Sau đó, từ một nhân viên của Laurin & Klement, ông đã thăng tiến lên vị trí quản đốc cấp cao.

Ở vị trí này, ông chịu trách nhiệm phát triển xe đạp và xe máy, những thứ mà chính ông đã trực tiếp sử dụng trên đường đua. Trong cuộc đua quốc tế đầu tiên mà ông tham gia, ông đã thành công đại diện cho thương hiệu khi thi đấu trên đường trường bằng chiếc mô tô L&K, ông đã có một thành tích đáng nể trong cuộc đua Paris – Berlin với quãng đường 1.196 km.

Tay thợ rèn du hành: Václav Vondřich (1874-1943)

Tay đua mô tô nổi tiếng nhất thời L&K, ban đầu là một thợ rèn. Trong số rất nhiều thành công của mình, ông đã giành được chức vô địch thế giới không chính thức do Liên đoàn mô tô quốc tế tổ chức tại Paris vào tháng 6 năm 1906. Tại Dourdan gần Paris, Vondřich đã hoàn thành năm vòng đua với tổng cộng 270 km, trong thời gian chưa từng thấy là 3 giờ 5 phút và 15 giây.

Không có gì ngạc nhiên khi nhà soạn nhạc kiêm nhạc trưởng František Kmoch đã sáng tác cả một điệu vũ galop để vinh danh ông. Vondřich, có biệt danh là Vua của Chế hòa khí, Người chiến thắng Dourdan hay Thợ rèn du hành, sau này trở thành người đứng đầu phòng trưng bày trung tâm Praha của thương hiệu Mladá Boleslav.

Bá tước, cổ đông, tay đua: Saša Kolowrat (1886-1927)

Thành viên của một trong những gia đình quý tộc Séc lâu đời nhất này, mặc dù sinh ra ở Mỹ, nhưng đã trở thành cổ đông lớn của hãng xe. Bá tước Alexander Kolowrat-Krakowský, hay gọi tắt là “Saša”, được yêu quý bởi tất cả mọi người, từ những người thợ máy mà ông đồng hành, lấm lem dầu mỡ lúc chuẩn bị cho những chiếc xe đua, cho đến những quý tộc mà ông tư vấn cho chiếc ô tô phù hợp để mua. Ông cũng là người tiên phong của ngành hàng không và điện ảnh. Ông có một xưởng phim và đã từng làm việc với Marlene Dietrich và đạo diễn Michael Curtiz.

Cha đẻ của những chiếc xe Skoda trong 30 năm: Vladimír Matouš (1896-1963)

Công bằng mà nói, không một kỹ sư nào có ảnh hưởng đến sự phát triển của ô tô Skoda lâu như giám đốc phát triển Vladimír Matouš.

Từ năm 1928, khi dây chuyền sản xuất đầu tiên được lắp đặt tại nhà máy, đến năm 1959. Công việc cả đời của ông là tiếp tục cải tiến một quá trình phát triển lâu dài loạt xe ô tô Skoda có khung gầm, một khái niệm được sử dụng từ mẫu Š 420 Standard (1933) đến Skoda 1202 (1973). Người thợ chính khiêm tốn và chỉn chu được kính trọng đến mức ông được thăng chức phó giám đốc sau tám năm gắn bó với công ty.

Sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi sau chiến tranh làm việc tại bộ công nghiệp, ông trở lại Mladá Boleslav vào năm 1948 với tư cách là giám đốc kỹ thuật của AZNP. Trước khi nghỉ hưu vào tháng 12 năm 1959, ông đã dành thời gian để bắt đầu sản xuất các mẫu Octavia và Feliacia vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay.

Mãi mãi về sau: František Alexander Elstner (1902-1974)

Thời trẻ là một nhà hướng đạo nhạy bén và sau này là giáo viên, nhưng trên hết là một nhà thám hiểm, nhà báo và người ủng hộ ô tô Skoda. Vào giữa những năm 1930, ông đã sử dụng một chiếc ô tô Popular để thực hiện những chuyến đi đường dài xuyên châu Âu và thậm chí đến Bắc, Trung và Nam Mỹ.

Bên cạnh một số bài báo và bài phát thanh, tác phẩm của ông còn tồn tại qua những cuốn sách du ký rất dễ đọc như  “Return of the European” (sử dụng xe Skoda Popular trên khắp Hoa Kỳ và Mexico, 1936) và “Tango Argentino” (sử dụng xe Popular 1100 OHV ở Argentina, 1938). Ông đã thực hiện cả hai chuyến thám hiểm này cùng với vợ mình là Eva, vừa là một hoa tiêu vừa chia sẻ việc lái xe với chồng mình. Năm 1959, ông đã đến Liên Xô trên chiếc Skoda Octavia mới.

Nhà thiết kế thân xe hiện đại: Josef Velebný (1906-1989)

Josef Velebný gia nhập Skoda lần đầu tiên vào giữa những năm 1920, nhưng những thành tựu lớn nhất của ông lại gắn liền với thời kỳ hòa bình. Với tư cách là nhà chế tạo chính của thân xe Skoda, ông đã đứng sau một số cột mốc quan trọng về công nghệ: chuyển đổi từ cấu trúc hỗn hợp, tức là gỗ mạ kim loại, sang thân xe hoàn toàn bằng kim loại trên một khung gầm riêng biệt (1952: Skoda 1200), và bước tiếp theo, cơ thể hoàn toàn bằng kim loại tự hỗ trợ. Sau khi nghỉ hưu, Josef Velebný đóng vai trò chính trong việc phát triển các loại xe đặc biệt cho thị trường địa phương, từ New Zealand (Trekka), đến Pakistan (Skopak) và Thổ Nhĩ Kỳ (Skoda 1202 Kamyonetleri).

Ba chàng trai từ một gia đình đam mê tốc độ: Václav Bobek  + Jaroslav Bobek + Václav Bobek Junior

Trong thời kỳ hậu chiến, hai anh em nhà Bobek là Václav và Jaroslav và con trai của Václav là Václav Jr là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong nhóm làm việc của Skoda. Ví dụ, Václav Bobek đã thi đấu trong 24 giờ của Le Mans 1950 (Skoda Sport), trong khi anh trai của anh ấy là Jaroslav Bobek đã đã trải qua từ các phiên bản thi đấu của ô tô Skoda Octavia và Skoda 1000 MB sang các phiên bản mạch đặc biệt của mẫu Skoda 1100 OHC và Công thức 3 monopost (ông trở thành nhà vô địch Tiệp Khắc năm 1966). Con trai của Václav, Václav Bobek Jr đã tiếp nối truyền thống của gia đình, tham gia giải vô địch xe du lịch châu Âu năm 1970 trên chiếc sedan Skoda 100 L chẳng hạn.

Ngôi sao Bắc Âu của mũi tên có cánh: John Haugland (*1946)

Tay đua người Na Uy John Haugland đã đua trong màu áo Skoda từ năm 1967, lúc đầu chỉ ở quê nhà trong đội do nhà nhập khẩu Na Uy điều hành. Nhưng màn trình diễn của anh ấy đã thu hút sự chú ý đến mức anh ấy nhanh chóng chuyển sang đội đua, nơi anh ấy ở lại cho đến năm 1990. Trong sự nghiệp của mình, anh ấy đã đạt được 106 chiến thắng đáng chú ý cho Skoda trong các cuộc đua quốc tế và tham gia 32 sự kiện Giải vô địch đua xe thế giới cuộc đua. Hầu hết các chiến thắng của Haugland đều đến từ chiếc Skoda 130 RS coupe huyền thoại. Những thành tích tối cao của anh ấy bao gồm vị trí thứ chín trong bảng phân loại chung của Cuộc đua Thụy Điển năm 1979 và ba chiến thắng trong Cuộc đua Barum (1976, 1979, 1980).

Nhà sáng tạo: Petr Hrdlička (*1934)

Petr Hrdlička là con trai của giám đốc Skoda trước chiến tranh Karel Hrdlička, đồng thời là cha của người đứng đầu bộ phận phát triển khung gầm và hệ thống truyền động hiện tại Martin Hrdlička. Anh ấy khởi nghiệp với tư cách là người học việc số 9809 (thợ sửa xe – thợ sửa ô tô). Sau đó, ông được công nhận là một chuyên gia về bánh răng hypoid; vào năm 1963 và 1964, ông là quản đốc cấp cao của cửa hàng thiết bị. Sau đó, ông làm việc tại Thụy Sĩ và tại Viện nghiên cứu phương tiện cơ giới ở Praha. Vào tháng 3 năm 1983, Petr Hrdlička được giao phụ trách dự án thiết kế một chiếc xe dẫn động cầu trước thế hệ mới mà sau này trở thành Skoda Favorit. Ông cũng là cố vấn bên ngoài cho các dự án xe đa dụng hạng nhẹ bán tải Skoda Feliacia, bao gồm cả xe giải trí Feliacia Fun có nguồn gốc từ Favorit (1995–1997).

Nhà quản lý của thời đại mới: Ludvík Kalma (1941–1996)

Năm 1991, Skoda trở thành thương hiệu thứ tư trong mối quan tâm của Volkswagen. Chủ tịch hội đồng quản trị lúc đó là Ludvík Kalma. Trong giai đoạn 1991–1996, ông đã giám sát quá trình chuyển đổi thành công của Skoda từ một công ty nhà nước thành một công ty hiện đại, có tính cạnh tranh cao. Đỉnh cao của những nỗ lực của ông là Skoda Octavia, mẫu xe tầm trung đầu tiên trong lịch sử hiện đại của thương hiệu bắt đầu tung ra dây chuyền sản xuất hiện đại trong phần mới của nhà máy Mladá Boleslav vào năm 1996.

Giám đốc VW gốc Séc: Carl Hahn (*1926)

Người khởi xướng và kiến trúc sư chính của việc tích hợp thương hiệu Skoda vào mối quan tâm của Volkswagen là Giáo sư Carl Hahn, chủ tịch hội đồng quản trị của VW. Từ thế kỷ 17, tổ tiên của ông sống ở Nové Hrady ở Nam Bohemia, nơi khi còn nhỏ Hahn đã đến thăm ông nội của mình. Ông đã viết trong hồi ký của mình: “Chúng tôi rất ngạc nhiên (…) Nhờ Skoda Favorit mà Mladá Boleslav đã sở hữu một chiếc ô tô hiện đại thuộc hạng Polo có thể bán ở khắp mọi nơi, mặc dù nó cần một vài sửa đổi để bán ở phương Tây.” Vào ngày 22 tháng 3 năm 1991, ông tổ chức một cuộc họp với ban quản lý Skoda và các đại diện chính trị cấp cao nhất. Vào ngày 28 tháng 3 năm 1991, toàn bộ quá trình lên đến đỉnh điểm với việc ký kết thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 16 tháng 4.

Người yêu xe Skoda cổ điển: Wilfried Bockelmann (1942–2017)

Wilfried Bockelmann có mối liên hệ với Skoda từ năm 1985, khi ông giúp điều chỉnh bộ chế hòa khí của hãng cho mẫu Skoda Favorit đang được chuẩn bị. Từ năm 1995 đến năm 2002, kỹ thuật viên và quản lý người Đức là trưởng bộ phận phát triển kỹ thuật tại Skoda và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật độc lập của thương hiệu. Ông phụ trách phát triển các mẫu Fabia và Superb, đồng thời đóng vai trò đảm bảo nhà máy Kvasiny được bảo tồn và phát triển. Anh ấy đã đưa thương hiệu Skoda trở lại thế giới đua xe quốc tế.

Ông đã làm việc 79 tháng tại nhà máy Mladá Boleslav, và những tiến bộ to lớn mà thương hiệu đạt được trong thời gian đó được phản ánh trong những chiếc xe của công ty Bockelmann: bắt đầu với động cơ 1,3 lít Feliacia, vào cuối thời gian làm việc cho công ty, anh ấy đã lái một chiếc Superb V6.

Người tạo ra DNA thiết kế mới: Jozef Kabaň (*1973)

Khi đó, Jozef Kabaň, 35 tuổi, tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia ở London, ngoài những thứ khác, đã trở thành nhà thiết kế chính tại Skoda vào tháng 2 năm 2008. Anh chuyển đến Skoda từ Audi. Trước đó, ông từng chịu trách nhiệm phát triển thiết kế siêu xe Bugatti Veyron, từ bản phác thảo đầu tiên cho đến khi bắt đầu sản xuất. Nhóm của anh ấy đã tạo nên một phong cách đặc biệt trên những chiếc xe Skoda và tạo ra ngôn ngữ thiết kế mới – hãy nhớ đến thế hệ thứ ba của các mẫu Skoda Fabia, Octavia và Superb. Ngôn ngữ thiết kế được lấy cảm hứng từ pha lê Bohemian truyền thống, trong số những thứ khác, và thể hiện giá trị thương hiệu con người, đơn giản hóa, đáng ngạc nhiên. Vào tháng 7 năm 2020, Jozef Kabaň đã thay thế Klaus Bischoff làm trưởng bộ phận thiết kế xe du lịch của Volkswagen.

Nhà chiến lược và người thúc đẩy quá trình chuyển đổi: Bernhard Maier (*1959)

Bernhard Maier, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Skoda, đã đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại nhà sản xuất ô tô kể từ tháng 11 năm 2015. Sau khi học nghề thợ sửa ô tô, ông tiếp tục học quản trị kinh doanh và đảm nhiệm nhiều vị trí điều hành khác nhau tại BMW AG ở Đức và nước ngoài trước khi gia nhập Porsche, nơi ông là một trong những thành viên hội đồng quản trị Bán hàng và Tiếp thị. Tại Skoda, Bernhard Maier đang thúc đẩy quá trình tái định hướng của công ty theo Chiến lược 2025. Ngoài phương tiện di chuyển bằng điện và chuyển đổi kỹ thuật số, các khía cạnh chính của Chiến lược bao gồm các dịch vụ và kết nối di động mới, triển khai chiến dịch sản phẩm quy mô lớn và quốc tế hóa thương hiệu. Skoda đã thay mặt cho Tập đoàn Volkswagen đảm nhận trách nhiệm đối với thị trường Ấn Độ và khu vực Nga. Dưới sự lãnh đạo của ông, Skoda cũng đã giới thiệu các mẫu xe mới, quan trọng như Kodiaq, Karoq , Kamiq và Scala. Đồng thời, Skoda bắt đầu chiến dịch sản phẩm eMobility của mình. Bước tiếp theo vào năm 2020 sẽ là mẫu Enyaq iV, ô tô điện chuyên dụng đầu tiên của Skoda. Đến cuối năm 2022, Skoda đã ra mắt tổng cộng mười mẫu iV.

Chia sẻ

Đăng ký lái thử

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây.








    (*) Chương trình lái thử xe chỉ dành cho những khách hàng đã có bằng lái xe ô tô.

    Đăng ký nhận thông tin sản phẩm

    Liên hệ chúng tôi để nhận ưu đãi:





      Bằng cách nhấp vào Đăng ký ngay, Khách hàng đồng ý gửi thông tin của mình tới Skoda Gò Vấp. Skoda Gò Vấp sẽ giữ, sử dụng và đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật nhằm mục đích phục vụ và tư vấn khách hàng.